Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษากลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาระดับต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 (2000-1202), 2) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์เมื่อจำแนกตามเพศและความสามารถทางภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 278 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซี และ มอร์แกน การสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามกลวิธีการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในระดับจังหวัดบุรีรัมย์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนทีที่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยกำหนด ค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมทั้งหมด 6 กลวิธี ได้แก่ กลวิธีด้านการจำ, กลวิธีด้านความรู้ ความคิด กลวิธีชดเชยข้อความบกพร่อง กลวิธีนำไปสู่ความสำเร็จ กลวิธีด้านอารมณ์ และกลวิธีด้านสังคม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายกลวิธี พบว่า กลวิธีด้านการจำอยู่ในระดับมากที่สุด และกลวิธีด้านสังคมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เมื่อจำแนกตามความสามารถทางภาษาอังกฤษ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05