Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิตของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามการศึกษาเดิมผลการเรียนเฉลี่ยสะสม และรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง สาขาเทคนิคเครื่องกล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2559 โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 191 คน หลังจากนั้นทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ เป็นแบบตรวจสอบรายการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า และเป็นแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .922 สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิตโดยรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความร่วมมือจากสถานประกอบการ รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการจัดการอาชีวศึกษาในสถานศึกษา 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสายการศึกษาเดิม ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมและรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน ดังนี้ 2.1 นักศึกษาที่จบจากการศึกษาเดิมต่างกัน มีความคิดเกี่ยงกับปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านหลักสูตรการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 2.2 นักศึกษาที่มีผลการเฉลี่ยสะสมต่างกัน มีความคิดเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านจัดการอาชีวศึกษาในสถานศึกษา ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน และด้านการร่วมมือจากสถานประกอบการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3 นักศึกษาที่มีรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเกี่ยวกับปัจจัยการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน