Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาคณะ ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ าแนกตาม เพศ ผลการเรียน สาขาวิชา และชั้นปีกลุ่ม ตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 351 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้พัฒนาและปรับปรุงจากแบบส ารวจแบบการ เรียนรู้ ตามแนวคิดของ Grasha และ Reichman ซึ่งใช้ส ารวจวัดแบบการเรียนรู้ของนักศึกษา มี 6 แบบ คือ แบบอิสระ แบบหลีกเลี่ยง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขัน และแบบมีส่วนร่วม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมส าเร็จรูปทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ จากนั้น วิเคราะห์แบบการเรียนรู้รายบุคคล โดยการรวมคะแนนแต่ละแบบ ผลรวมของคะแนนสูงสุดของแบบ การเรียนรู้ แสดงว่าผู้ตอบแบบส ารวจมีแบบการเรียนรู้นั้น ๆ และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test)