Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ภายใน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการน าระบบบริหารคุณภาพมาใช้ในการมี ส่วนร่วมการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งนี้ ผลที่ได้จากการวิจัยจะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงและแก้ไขระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในคณะ สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ านวน 24 คน ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษาวิจัย พบว่า 1) บุคลากรส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี มีจ านวนเท่ากัน มี ประสบการณ์การท างานตั้งแต่ 5 - 10 ปี สถานภาพการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็น ลูกจ้างชั่วคราวรายปี บุคลากรมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะสาธารณสุข ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้าน การด าเนินงานของบุคลากรอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ ภายใน 2) ความคิดเห็นของบุคลากรที่มีข้อเสนอแนะ พบว่า ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีส่วนร่วม ในด้านการบริหารจัดการและด้านการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในแตกต่างกัน บุคลากรมี ประสบการณ์การท างานที่แตกต่างกันมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยรวม แตกต่างกัน และบุคลากรมีสถานภาพการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันมีส่วนร่วมในกับการ ประกันคุณภาพการศึกษาภายในทั้งโดยภาพรวมและในรายด้านแตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อการรับรู้และ การมีส่วนร่วมกับการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ข้อเสนอแนะในการด าเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ได้แก่ ควรจัดการฝึกอบรม ประชุมสัมมนาทั้งภายนอกและภายในให้กับบุคลากรทุกหน่วยงานในองค์กรให้มีความรู้ความเข้าใจ อย่างต่อเนื่อง และตระหนักในความส าคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา