dc.contributor.author |
ธัญญธร พัวพิทยาธร |
|
dc.date.accessioned |
2018-03-02T02:32:50Z |
|
dc.date.available |
2018-03-02T02:32:50Z |
|
dc.date.issued |
2561-01-16 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3927 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ภายใน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการน าระบบบริหารคุณภาพมาใช้ในการมี ส่วนร่วมการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งนี้ ผลที่ได้จากการวิจัยจะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงและแก้ไขระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในคณะ สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ านวน 24 คน ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษาวิจัย พบว่า 1) บุคลากรส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี มีจ านวนเท่ากัน มี ประสบการณ์การท างานตั้งแต่ 5 - 10 ปี สถานภาพการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็น ลูกจ้างชั่วคราวรายปี บุคลากรมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน คณะสาธารณสุข ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้าน การด าเนินงานของบุคลากรอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ ภายใน 2) ความคิดเห็นของบุคลากรที่มีข้อเสนอแนะ พบว่า ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีส่วนร่วม ในด้านการบริหารจัดการและด้านการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในแตกต่างกัน บุคลากรมี ประสบการณ์การท างานที่แตกต่างกันมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยรวม แตกต่างกัน และบุคลากรมีสถานภาพการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันมีส่วนร่วมในกับการ ประกันคุณภาพการศึกษาภายในทั้งโดยภาพรวมและในรายด้านแตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อการรับรู้และ การมีส่วนร่วมกับการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ข้อเสนอแนะในการด าเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ได้แก่ ควรจัดการฝึกอบรม ประชุมสัมมนาทั้งภายนอกและภายในให้กับบุคลากรทุกหน่วยงานในองค์กรให้มีความรู้ความเข้าใจ อย่างต่อเนื่อง และตระหนักในความส าคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
en_US |
dc.subject |
Internal Quality Assurance : IQA |
en_US |
dc.title |
ศึกษาการมีส่วนร่วมด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
en_US |
dc.title.alternative |
Participation in quality assurance education in the Faculty of Health Sciences, Mahasarakham University. |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |