Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1)ศึกษารูปแบบการคิดและความจ าขณะท างานของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)ศึกษาการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีรูปแบบการคิดและความจ าขณะท างานแตกต่างกัน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบวัดรูปแบบการคิด The Group Embedded Figured Test (GEFT) 2)แบบวัดความจ าขณะท างาน Digit Span Backward Test (DBT) 3)ข้อสอบการแก้โจทย์ ปัญหาคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ น าเสนอข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีรูปแบบการคิดแบบกึ่งอิสระกับสภาพแวดล้อมและความจ าขณะ ท างานสูง และนักเรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบเป็นอิสระกับสภาพรอบข้างและมีความจ าขณะท างาน ต่ าท าคะแนนการแก้โจทย์ปัญหาได้ดีที่สุด