Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะความคิดวิเคราะห์ในลักษณะการเรียนรู้แบบการ ท างานเป็นทีมของนักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี โดยใช้ โจทย์กรณีศึกษา และน ามาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรวมถึงการศึกษาความพึงพอใจของ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 48 คน จากจ านวนประชากรทั้งสิ้น 64 คน ใช้วิธีเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 81.88 ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.19, S.D. เท่ากับ .93 และแสดงออกจากผลวิจัยที่ ค้นพบว่าคะแนนหลังเรียนมีสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ที่ค่า t เท่ากับ 14.857, P เท่ากับ 000* และ นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะความคิดได้อย่างคล่องแคล่ว จากการวิเคราะห์ความพึงพอใจของ นักศึกษาพบว่านักศึกษาพึงพอใจระดับมากที่สุด เรื่องการฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์โดยใช้ กรณีศึกษาผ่านการเรียนรู้ในลักษณะการท างานเป็นทีมท าให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในการ บริหารความเสี่ยงจากธุรกรรมการค้าด้านลูกหนี้ ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77, S.D. เท่ากับ .47 อยู่ในระดับ ดีมากที่สุด