Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษามโนทัศน์ของรูปสามเหลี่ยมตามระดับการคิด ทางเรขาคณิตตาม Van Hiele Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีระดับชั้นและ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน 2) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับมโนทัศน์ของรูปสามเหลี่ยมตาม ระดับการคิดทางเรขาคณิตตาม Van Hiele Model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขามแก่นนคร ต าบลศิลา อ าเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 298 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ มโน ทัศน์ของรูปสามเหลี่ยม เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 5 ตัวเลือก และแบบสัมภาษณ์มโนทัศน์ ของรูปสามเหลี่ยม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ และใช้วิธี การศึกษาเฉพาะรายกรณี แล้วน าเสนอด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น มีมโนทัศน์ของรูปสามเหลี่ยมตามระดับการคิดทางเรขาคณิตตาม Van Hiele Model ระดับที่ 0 มากที่สุด จ านวน 126 คน คิดเป็นร้อยละ 42.28 รองลงมาคือ ระดับ 1 จ านวน 120 คน คิดเป็นร้อยละ 40.27 ระดับที่ 2 จ านวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 15.77 และระดับที่ 3 จ านวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 1.68 ตามล าดับ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีแนวคิดเกี่ยวกับ มโนทัศน์ของรูปสามเหลี่ยมตามระดับการคิดทางเรขาคณิตตาม Van Hiele Model จากการ สัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนมุ่งเน้นการหาค าตอบโดยใช้การท่องจ าจากกฎและนิยาม เน้นการด าเนินการ จากการวาดรูปหรือมองภาพเพื่อใช้ประกอบในการหาค าตอบ