Description:
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง คุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจา
ทาง บุรีรัมย์-นครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความภักดีของ
ผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจาทาง บุรีรัมย์-นครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่ใช้บริการรถตู้โดยสาร
ประจาทาง บุรีรัมย์-นครราชสีมา จานวน 390 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์แบบพหุถดถอย (Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพการบริการรถตู้โดยสารประจาทาง บุรีรัมย์-นครราชสีมา ในภาพรวม มีความ
คิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิสัมพันธ์ มีความคิดเห็น
สูงสุดเป็นอันดับแรก โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
และด้านผลลัพธ์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
2. ความภักดีของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจาทาง บุรีรัมย์-นครราชสีมา ในภาพรวม มี
ความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านพฤติกรรมการใช้ซ้า มีความ
คิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านความชอบ ด้านความผูกพัน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง และ
ด้านการบอกต่อ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อย ตามลาดับ
3. คุณภาพการบริการส่งผลต่อความภักดีของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารประจาทาง บุรีรัมย์-
นครราชสีมา มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ มีค่าสัมประสิทธิ์
ความถดถอยสูงสุด (β=0.329) รองลงมา ได้แก่ ด้านผลลัพธ์ (β=0.213) และด้านการปฏิสัมพันธ์
(β=-0.197) โดยมีประสิทธิภาพในการพยากรณ์เท่ากับร้อยละ 21.9 (R2=0.219)