Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุงหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษามีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดรรชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง อำเภอระโนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเยนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับรวม จำนวน 60 ข้อ และ (4 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 19 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนี ประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Sample t-test.