Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูโรงเรียนธารทองพิทยาคมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ที่มีต่อการดำเนินงานตามนโยบายโรงเรียนในฝัน ใน 4 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการส่งเสริมด้านการบริการแบบการมีส่วนร่วม ด้านการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน และด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครูในโรงเรียนธารทองพิทยาคม จำนวน 63 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7333 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเหนของครูโรงเรียนธารทองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1ที่มีต่อการดำเนินงานตามนโยบายโรงเรียนในฝันโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทีเอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน และด้านการส่งเสริมการบริหารแบบการมีส่วนร่วม ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ควรส่งเสริมสนับสนุน ให้มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับให้เป็นมืออาชีพ ในด้านการจัดกิจกรรม รองลงมาคือ ควรให้โอกาสครูได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้วิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และให้นักเรียนได้ปฏิบัติ ได้แสดงความสามารถพร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม และควรจัดสัมมนานอกสถานที่เพื่อทบทวนความรู้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามลำดับ