Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)การพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงานเรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้โครงงาน 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดฝึก กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกปีที่3 ที่เรียนในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 17 แผนและ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 30ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเราชั้นประถมศึกษาปีที่3 มีประสิทธิภาพ 48.88/85.83 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน ที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงาน เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด