dc.contributor.advisor |
จุมพล วิเชียรศิลป์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ผดุงชาติ ยังดี |
en_US |
dc.contributor.author |
อาริสา, พูลเกษม |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T02:47:18Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T02:47:18Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3855 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 กลุ่มตัวอย่างตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ภาคเยนที่ 2 ปีการศึกษา2554 จำนวน 33คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 5เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สุขศึกษา เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 -0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29-0.93 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นแบบมาตรส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผลทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samp ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสารณสุข สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06 /85.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ0.7709 แสดงว่านักเรียนที่เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.7709 คิดเป็นร้อยละ 77.09 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Programmed Lesson on Non-Communicable Diseases in Public Health Problem for Matthayomsuksa 3 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |