Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรีบยเทีบยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดโรงเรียน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 479 คน ได้จากการสุ่มจากประชากรแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .9738 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (Independent Samples t-test) และ One-Way ANOVA เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านวิชาการ ด้นสังคม และด้านการบริหารงาน อยู่ในระดับมาก 2. ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 คือ ผู้บริหารควรส่งเสริมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูให้มากขึ้น ควรมีจิตสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าส่วนตนควรส่งเสริมและจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารงานด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม โปร่งใส