Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/2 โรงเรียนนางรองพิทยาคม จำนวน 41 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1)บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความอยากง่ายระหว่าง 0.40 – 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 (3)แบบทดสอบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ One Samples t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.73/89.11 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่ได้รับการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในระดับมากที่สุด