Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนนางรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3โดยมุ่งศึกษาปัจจัยใน 5 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านบทบาทของครู ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม และด้านการบริการและงานสัมพันธ์ชุมชน 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองโดยจำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษาและอาชีกผู้ปกครอง ประชากรได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ในปีการศึกษา 2551 จำนวน 2,786 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนางรอง จำนวน 338 คน เครื่งมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย แบบตรวจสอบรายการ ( Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบคำถามปลายเปิด (Open Form ) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9708 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าคะแนนที ที่เป็นอิสระต่อดกัน ( Independent Samples t-test ) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ( One-way Analysis of Variance ) ในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ ( Scheffe Method ) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนนางรองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมพบว่า ปัจจัยทั้ง 5 ด้านมีผลต่อการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าปัจจัยทุกด้านมีผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับ โดยเรียงลำดับปัจจัยจากค่าเฉลี่ยสูงไปหาค่าเฉลี่ยต่ำ ดังนี้ ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านบทบาทของครู ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม และด้านการบริการและงานสัมพันธ์ชุมชน 2. เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนนางรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามเพศโดยภาพรวม พบว่า ผู้ปกครองที่มีเพศแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในฌรงเรียนนางรองแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยภาพรวมพบว่า ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีปลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนนางรองไม่แตกต่างกัน และเมื่อจำแนกตามอาชีก โดยภาพรวมพบว่าผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนนางรองไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ปกครองพบว่า 1) ปัจจัยด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ผู้ปกครองให้ความคิดเห็นมากที่สุดเกี่ยวกับการที่โรงเรียนตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนการเดินทางสะดวก 2 ) ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมากที่สุดเกี่ยวกับการที่โรงเรียนควรจัดให้มีการสอนซ่อมเสริมอย่างต่อเนื่อง 3) ปัจจัยด้านชื่อเสียงของโรงเรียนว่าเป็นนักเรียนที่เรียนดี 4) ปัจจัยด้านบทบาทของครู ให้ความคิดเห็นมากที่สุดเกี่ยวกับการที่ครูมีประสบการณ์การสอนเป็นอย่างดี 5) ปัจจัยด้านการบริการและงานสัมพันธ์ชุมชนให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมากที่สุดเกี่ยวกับการให้มรการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง