Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพและขนาดโรงเรียนใน 2 ด้าน ด้านการจัดการเรียนการสอนกับด้านการบริหารและการจัดการ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารจำนวน 136 คน ครูจำนวน 331 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง เครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำหารสุ่มตามระดับชั้นอย่างมรสัดส่วน (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือแบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.865-11.736 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9774 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Independent Sample) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F – test ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนกับด้านการบริหารและการจัดการ โดยมีค่าเฉลี่ยด้านการบริหารและการจัดการสูงกว่าด้านการจัดการเรียนการสอน 2. เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพคือผู้บริหารและครูพบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียนคือ โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ด้านการจัดการเรียนการสอนคือ จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ด้านการบริหารและการจัดการคือ ข้อมูลสูญหายเนื่องจากมีผู้ใช้หลายคน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ด้านการจัดการเรียนการสอนคือ ควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอกับนักเรียนทุกคน ด้านการบริหารและการจัดการคือ ติดตั้งระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมทั้งโรงเรียน