Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากาตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 2) เพื่อศึกษาการบริหารบุคคลในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากากับการบริหารบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน 2,626 คน กลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี และมอร์แกน (Krwjcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม บ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ แบบสอบถามรายการ มาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำและการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษากา สถิติที่ใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติเท่ากับ .01 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ผู้บริหารสถานศึกษามีพฤติกรรมผู้นำทางดานมุ่งงานและด้านมุ่งสัมพันธ์ อยู่ในระดับบ่อยครั้ง 2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาโดยรวมและในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการออกจากราชการ อยู่ในระดับปานกลาง 3. ความสัมพันธ์ระหว่าพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษากา มีความสัมพันธ์เชิงบวก (r = .56) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01