Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม ความคิดเห็นของครู สังกัดอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือด้านภาวะผู้นำ ด้านวิชาการ ด้านบุคลิกภาพ และด้านการบริการ และเปรียบเทียบคุณลักษะที่พึงประสงค์ทั้ง 4 ด้าน ตามตัวแปรต้น ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ จำนวนครู 175 คนสังกัดอาชีวศึกษาในจังหวัด บุรีรัมย์ ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น .95 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ความเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการเชฟเฟ ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม รายด้านและรายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นในเรื่อง การมีดวามรู้ความสามารถในการชี้นำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และมีการมีความรับผิดชอบในการทำงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูที่มีเพศต่างกันโดยรวม รายได้ รายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก และไม่แตกต่างกัน ยกเว้นเรื่อง การวางตัวเป็นตัวอย่าง ที่ดีต่อบุคลากร การมีความรู้ความสามารถในการจัดหลักสูตร และการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนา ตนเองตามธรรมชาติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และการตระหนักเห็นคุณค่าใน การบริหารจัดการสถานศึกษา 3.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูที่มีระดับ วุฒิการศึกษาต่างกัน โดยรวมรายด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากและไม่แตกต่างกัน ยกเว้นเรื่อง การมุ่งความสำเร็จในภารกิจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05