Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการบริหารการเรียนการสอนของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ใน 6 ด้าน การมีความคิดริเริ่ม การรู้จักปรับปรุงแก้ไข การให้การยอมรับนับถือ การให้ความช่วยเหลือ การโน้มน้าวจิตใจ การประสานงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารการเรียนการสอนของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูทั้ง 6 ด้าน จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ และระดับชั้น 3) และเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอน จำนวน 335 คน ได้มาโดยขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน การสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารการเรียนการสอนของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารการเรียนการสอนของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ระดับชั้น โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การบริหารการเรียนการสอนของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูมีปัญหาสำคัญคือ ผู้บริหารไม่ส่งเสริมให้ครูมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสมไม่บริหารงานแบบโปร่งใสตรวจสอบได้และไม่มอบหมายให้ครูตามความสามารถของครูอย่างเหมาะสม และมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ผู้บริหารควรมีการพัฒนาตนเองให้ทันกับความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโ,ลยีสมัยใหม่ ควรเสนอแนะวิธีการปฏิบัติใหม่ๆให้กับครู และควรเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน