Abstract:
การวิจัยความพรอมในการเขาสูประชาคมอาเซียนของนักศึกษา สาขาวิชาการตลาด
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย โดยมีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาความพรอมในการเขาสู
ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาสาขาวิชาการตลาด ตามคุณลักษณะของเยาวชนไทยในประชาคม
อาเซียนมี 3 ลักษณะ ไดแก 1. ความพรอมดานความรู 2. ความพรอมดานทักษะ/กระบวนการ
3. ความพรอมดานเจตคติ กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาการตลาด คณะ
วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย ทุกชั้นป จํานวน 136 ราย สําหรับสถิติที่ใชในการ
วิเคราะหขอมูลเชิงปริมาณใชคารอยละ คาเฉลี่ย วิเคราะหการแปรปรวนทางเดียว (One-way
ANOVA) และทดสอบความแตกตางรายคูดวยวิธีการของ LSD. (least-Significant Different)
ผลการวิจัย พบวา ขอมูลทั่วไปของผูตอบแบบสอบถามรอยละ 100 จําแนก ตามเพศ
เพศหญิง รอยละ 86.8 เพศชาย รอยละ 13.2 ระดับการศึกษา ชั้นปที่ 1 รอยละ 42.6 ชั้นปที่ 2
รอยละ25.0 ชั้นปที่ 3 รอยละ 22.8 ชั้นปที่ 4 รอยละ 9.6 ความคิดเห็นเรื่องความพรอมในการเขาสู
ประชาคมอาเซียนของนักศึกษาสาขาวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย ในภาพรวมอยูในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานความรู
ดานทักษะกระบวนการ ดานเจตคติ อยูในระดับปานกลาง ผลการทดสอบความแตกตางของนักศึกษา
ที่ระดับการศึกษาตางกัน มีความพรอมในการเขาสูประชาคมอาเซียนแตกตางกัน แตเมื่อพิจารณาเปน
รายดานพบวา นักศึกษาระดับการศึกษาตางกันมีความพรอมในการเขาสูประชาคมอาเซียน ดาน
ความรู ดานทักษะกระบวนการ ดานเจตคติ แตกตางกันอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05