Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการ
เรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข(มาก และเพื่อขยายผลการพัฒนาหลักสูตร
ท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการเรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข(
มาก กลุ%มตัวอย%างคือ ครูผู(สอน 30 คน และนักเรียน จำนวน 266 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช(คือ แบบสัมภาษณ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบประเมินความรู( แบบสอบถาม สถิติที่ใช(
ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที ผลการวิจัยเป น
ดังนี้
1. ระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษา
ของครูอยู%ในระดับปานกลาง ส%วนระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อหลักสูตรท(องถิ่น
สิ่งแวดล(อมศึกษาของนักเรียนอยู%ในระดับมาก
จากการสังเคราะห และพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาพบว%า มี 6 องค ประกอบ
ได(แก% จุดประสงค การเรียนรู( ผู(เรียนและผู(สอน สภาพแวดล(อมในการเรียน การเตรียมการเรียนรู( การ
ดำเนินการจัดการเรียนรู( และการประเมินผลการเรียนรู( โดยขั้นตอนการจัดการเรียนรู(ตามหลักสูตรมี
5 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 กระตุ(นให(เกิดปDญหา/ให(สถานการณ
ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข(าใจกับปDญหาและแสวงหาข(อมูลหรือขั้นจัดระเบียบปDญหา
ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนาความคิด
ขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอผลการคิด
ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายผลการคิด
2. ผลการจัดเรียนรู(ตามหลักสูตรปรากฏดังนี้
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร เพิ่มเติมของผู(เรียนในแต%
โรงเรียนพบว%า ผู(เรียนได(คะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 69.21, 69.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ย
สูงสุด คิดเป นร(อยละ 89.05, 86.63 และ 82.59 โดยผู(เรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนดไว(
2.2 คะแนนเฉลี่ยความรู(ทางสิ่งแวดล(อมศึกษาในการจัดการเรียนรู(ที่ส%งเสริมความรู(ทาง
สิ่งแวดล(อมศึกษาหลังเรียนในแต%ละโรงเรียนสูงกว%าก%อนเรียนอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05