dc.contributor.author |
เผ่าพงษ์พัฒน์, บุญกะนันท์ |
|
dc.contributor.author |
กระพัน, ศรีงาน |
|
dc.contributor.author |
ศรีเพ็ญ, พลเดช |
|
dc.contributor.author |
บุญเลี้ยง, ทุมทอง |
|
dc.date.accessioned |
2017-12-01T09:15:24Z |
|
dc.date.available |
2017-12-01T09:15:24Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3338 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการ
เรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข(มาก และเพื่อขยายผลการพัฒนาหลักสูตร
ท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการเรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข(
มาก กลุ%มตัวอย%างคือ ครูผู(สอน 30 คน และนักเรียน จำนวน 266 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช(คือ แบบสัมภาษณ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบประเมินความรู( แบบสอบถาม สถิติที่ใช(
ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที ผลการวิจัยเป น
ดังนี้
1. ระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษา
ของครูอยู%ในระดับปานกลาง ส%วนระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อหลักสูตรท(องถิ่น
สิ่งแวดล(อมศึกษาของนักเรียนอยู%ในระดับมาก
จากการสังเคราะห และพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาพบว%า มี 6 องค ประกอบ
ได(แก% จุดประสงค การเรียนรู( ผู(เรียนและผู(สอน สภาพแวดล(อมในการเรียน การเตรียมการเรียนรู( การ
ดำเนินการจัดการเรียนรู( และการประเมินผลการเรียนรู( โดยขั้นตอนการจัดการเรียนรู(ตามหลักสูตรมี
5 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 กระตุ(นให(เกิดปDญหา/ให(สถานการณ
ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข(าใจกับปDญหาและแสวงหาข(อมูลหรือขั้นจัดระเบียบปDญหา
ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนาความคิด
ขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอผลการคิด
ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายผลการคิด
2. ผลการจัดเรียนรู(ตามหลักสูตรปรากฏดังนี้
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร เพิ่มเติมของผู(เรียนในแต%
โรงเรียนพบว%า ผู(เรียนได(คะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 69.21, 69.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ย
สูงสุด คิดเป นร(อยละ 89.05, 86.63 และ 82.59 โดยผู(เรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนดไว(
2.2 คะแนนเฉลี่ยความรู(ทางสิ่งแวดล(อมศึกษาในการจัดการเรียนรู(ที่ส%งเสริมความรู(ทาง
สิ่งแวดล(อมศึกษาหลังเรียนในแต%ละโรงเรียนสูงกว%าก%อนเรียนอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
en_US |
dc.description.sponsorship |
Burirum Rajabhat University |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้, การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นม สิ่งแวดล้อมศึกษา |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นสิ่งแวดล้อมศึกษาที่เสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The development of local curriculum that enhance the learning environment of students in school districts around the Houy Jaorrakemak. Buriram province. |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |