ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นสิ่งแวดล้อมศึกษาที่เสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author เผ่าพงษ์พัฒน์, บุญกะนันท์
dc.contributor.author กระพัน, ศรีงาน
dc.contributor.author ศรีเพ็ญ, พลเดช
dc.contributor.author บุญเลี้ยง, ทุมทอง
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:15:24Z
dc.date.available 2017-12-01T09:15:24Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3338
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการ เรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข(มาก และเพื่อขยายผลการพัฒนาหลักสูตร ท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาที่เสริมสร(างการเรียนรู(ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ%างเก็บน้ำห(วยจรเข( มาก กลุ%มตัวอย%างคือ ครูผู(สอน 30 คน และนักเรียน จำนวน 266 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช(คือ แบบสัมภาษณ แบบบันทึกพฤติกรรม แบบประเมินความรู( แบบสอบถาม สถิติที่ใช( ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที ผลการวิจัยเป น ดังนี้ 1. ระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษา ของครูอยู%ในระดับปานกลาง ส%วนระดับสภาพปDจจุบันของการจัดการเรียนรู(เพื่อหลักสูตรท(องถิ่น สิ่งแวดล(อมศึกษาของนักเรียนอยู%ในระดับมาก จากการสังเคราะห และพัฒนาหลักสูตรท(องถิ่นสิ่งแวดล(อมศึกษาพบว%า มี 6 องค ประกอบ ได(แก% จุดประสงค การเรียนรู( ผู(เรียนและผู(สอน สภาพแวดล(อมในการเรียน การเตรียมการเรียนรู( การ ดำเนินการจัดการเรียนรู( และการประเมินผลการเรียนรู( โดยขั้นตอนการจัดการเรียนรู(ตามหลักสูตรมี 5 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 กระตุ(นให(เกิดปDญหา/ให(สถานการณ ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข(าใจกับปDญหาและแสวงหาข(อมูลหรือขั้นจัดระเบียบปDญหา ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนาความคิด ขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอผลการคิด ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายผลการคิด 2. ผลการจัดเรียนรู(ตามหลักสูตรปรากฏดังนี้ 2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร เพิ่มเติมของผู(เรียนในแต% โรงเรียนพบว%า ผู(เรียนได(คะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 69.21, 69.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ย สูงสุด คิดเป นร(อยละ 89.05, 86.63 และ 82.59 โดยผู(เรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนดไว( 2.2 คะแนนเฉลี่ยความรู(ทางสิ่งแวดล(อมศึกษาในการจัดการเรียนรู(ที่ส%งเสริมความรู(ทาง สิ่งแวดล(อมศึกษาหลังเรียนในแต%ละโรงเรียนสูงกว%าก%อนเรียนอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 en_US
dc.description.sponsorship Burirum Rajabhat University en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเรียนรู้, การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นม สิ่งแวดล้อมศึกษา en_US
dc.title การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นสิ่งแวดล้อมศึกษาที่เสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนรอบเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The development of local curriculum that enhance the learning environment of students in school districts around the Houy Jaorrakemak. Buriram province. en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics