Abstract:
บทคัดย่อ
โครงการประเมินความสาเร็จของโครงการบูรณาการการเรียนการสอน การวิจัย การบริการ
วิชาการและการทานุบารุงศิลปวัฒนธรรมของสาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บุรีรัมย์ ปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 2 ประการ คือ เพื่อประเมินผลความสาเร็จของโครงการ
ตามตัวชี้วัดของโครงการ และเพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรุงการดาเนินโครงการในปีต่อไป ทาการ
ประเมินโดยอาศัยแนวคิดการประเมินผลตาม CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม ทาการประเมินระหว่าง
โครงการและประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ซึ่งอาศัยเครื่องมือได้แก่ แบบสังเกต แบบประเมิน และ
ประเด็นคาถามในการจัดเวทีสรุปบทเรียน โดยเทคนิค A.A.R. ทาการประเมินจากกลุ่มนักศึกษา จานวน
20 คน กลุ่มอาจารย์ผู้สอน จานวน 4 คน และกลุ่มชุมชนเจ้าของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น จานวน 167
คน ผลการประเมินสรุปได้ว่า โครงการมีความสอดคล้องตามเกณฑ์ของตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ประเมินคุณภาพ
การศึกษาภายใน พ.ศ. 2557 ของสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จากตัวชี้วัดความสาเร็จของ
โครงการเชิงปริมาณ จานวน 6 ตัว ผลการประเมิน บรรลุ 5 ตัว ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ จานวน 8 ตัว
ผลการประเมิน บรรลุ 8 ตัว เสนอให้มีการดาเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนา
คาสาคัญ ประเมินโครงการ, ประเมินผล, ประเมินความสาเร็จ, เรียนรู้แบบบูรณาการ