Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาค่าประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะในการอ่านและการเขียนคำควบ
กล้ำที่มีตัว ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำที่มีตัว ร ล ว สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
คำควบกล้ำที่มีตัว ร ล ว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2552 โรงเรียนบ้านหนองขวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test – Prottest
Design) เครื่องมือการวิจัยได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำที่มีตัว ร ล ว สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำที่
มีตัว ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน
30 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำที่มีตัว ร ล ว สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ