Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง
การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย
สอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของ
กลุ่มทดลองหลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มควบคุมหลังการเรียนรู้ปกติ 4)
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น 5) ศึกษา
ความพึงพอใจของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 6) ศึกษาความคงทนการ
เรียนรู้ของกลุ่มทดลองหลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 คัดเลือก 2
ห้องเรียน กำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคลุม กลุ่มละ 39 คนโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบ
ประเมินความพึงพอใจ และแบบประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Independent) ผลการวิจัยพบว่า 1)
ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
( X = 3.90 ,S.D.= 0.60) 2) บทเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 85.38/ 83.93 อยู่ใน
เกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของกลุ่ม
ทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 64.46 5) กลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อ
บทเรียนในระดับมาก ( X = 3.75 S.D. = 0.55) และ 6) ความคงทนการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองที่
เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อเวลาผ่านไป 7 วัน และ 30 วัน