ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author สุมาลี, รัตนศรีหา
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:33:33Z
dc.date.available 2017-10-18T04:33:33Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3079
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย สอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของ กลุ่มทดลองหลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มควบคุมหลังการเรียนรู้ปกติ 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น 5) ศึกษา ความพึงพอใจของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 6) ศึกษาความคงทนการ เรียนรู้ของกลุ่มทดลองหลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 คัดเลือก 2 ห้องเรียน กำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคลุม กลุ่มละ 39 คนโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบ ประเมินความพึงพอใจ และแบบประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Independent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( X = 3.90 ,S.D.= 0.60) 2) บทเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 85.38/ 83.93 อยู่ใน เกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของกลุ่ม ทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 64.46 5) กลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อ บทเรียนในระดับมาก ( X = 3.75 S.D. = 0.55) และ 6) ความคงทนการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองที่ เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อเวลาผ่านไป 7 วัน และ 30 วัน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ดัชนีประสิทธิผล ความคงทนทางการเรียนรู้ en_US
dc.subject computer assisted instruction, quality of computer assisted instruction, effectiveness index, learning retention en_US
dc.title การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION IN ENGLISH ON THE TOPIC OF READING COMPREHENSION FOR MATAYOMSUKSA 5TH en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics