Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร
สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำทาง
วิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาด
เล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2
การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้
ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่
ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่าง ใช้สถิติค่าทดสอบเอฟ (F-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของครูต่อภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการแสวงหาความรู้ใหม่มาปรับใช้ตลอดเวลา มี
ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านภาวะผู้นำในการริเริ่มใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน และด้าน
วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า มี
ความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แต่ละ
ด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน