ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สุภาวดี, คำแดง
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:32:07Z
dc.date.available 2017-10-18T04:32:07Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3077
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำทาง วิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาด เล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้ ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่าง ใช้สถิติค่าทดสอบเอฟ (F-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูต่อภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการแสวงหาความรู้ใหม่มาปรับใช้ตลอดเวลา มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านภาวะผู้นำในการริเริ่มใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน และด้าน วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า มี ความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แต่ละ ด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา en_US
dc.subject instructional leadership of the institution administrators en_US
dc.title การศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The Study on Instructional Leadership of The Institution Administrators under Chaiyaphum Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics