Description:
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดีดตัวกลับ ในการขึ้นรูปแบบบิดตัวภายใต้
เงื่อนไขมุมบิดด้านล่างของชิ้นงานที่แตกต่างกัน โดยการประยุกต์เทคนิคการขึ้นรูป เรลเฟรม ของ
กระบวนการผลิตตัวชัชซีส(Chassis) ยานยนต์ ทำการดัดขึ้นรูปตัวยูบิดมุมเท่ากับ 14 , 20 , 32 และ
37 องศา รัศมีพันช์และดาย 5 มม. วัสดุที่ใช้คือเหล็กรีดร้อน SAPH 440 ซึ่งมีคุณสมบัติในการดีด
ตัวกลับสูง มีความหนา 2.3 มม.
จากการทดลองพบว่าแรงที่ใช้ในการดัดงอเพิ่มขึ้นตามองศาการบิดตัวอย่างต่อเนื่อง
ร้อยละ 3 การดีดตัวกลับของผนังชิ้นงานมีค่าเพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขการบิดตัว ที่ผนังด้านซ้ายและขวา
ของชิ้นงานมีค่ามุมดีดตัวกลับอยู่ในช่วง ร้อยละ 2.71-3 และ ร้อยละ 5.65-7.85 ผลของการศึกษา
การดีดตัวกลับ สามารถเข้าถึงปัญหาการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และเป็นการให้ความรู้เชิงทฤษฏีอีก
ด้วย