dc.contributor.author |
สุขุม, คุ้มวงศ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-18T04:25:50Z |
|
dc.date.available |
2017-10-18T04:25:50Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3072 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดีดตัวกลับ ในการขึ้นรูปแบบบิดตัวภายใต้
เงื่อนไขมุมบิดด้านล่างของชิ้นงานที่แตกต่างกัน โดยการประยุกต์เทคนิคการขึ้นรูป เรลเฟรม ของ
กระบวนการผลิตตัวชัชซีส(Chassis) ยานยนต์ ทำการดัดขึ้นรูปตัวยูบิดมุมเท่ากับ 14 , 20 , 32 และ
37 องศา รัศมีพันช์และดาย 5 มม. วัสดุที่ใช้คือเหล็กรีดร้อน SAPH 440 ซึ่งมีคุณสมบัติในการดีด
ตัวกลับสูง มีความหนา 2.3 มม.
จากการทดลองพบว่าแรงที่ใช้ในการดัดงอเพิ่มขึ้นตามองศาการบิดตัวอย่างต่อเนื่อง
ร้อยละ 3 การดีดตัวกลับของผนังชิ้นงานมีค่าเพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขการบิดตัว ที่ผนังด้านซ้ายและขวา
ของชิ้นงานมีค่ามุมดีดตัวกลับอยู่ในช่วง ร้อยละ 2.71-3 และ ร้อยละ 5.65-7.85 ผลของการศึกษา
การดีดตัวกลับ สามารถเข้าถึงปัญหาการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และเป็นการให้ความรู้เชิงทฤษฏีอีก
ด้วย |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การดีดตัวกลับ |
en_US |
dc.subject |
การขึ้นรูปแบบบิดตัว |
en_US |
dc.subject |
Springback |
en_US |
dc.subject |
jog forming |
en_US |
dc.title |
การศึกษาการดีดตัวหลังการขึ้นรูปแบบบิดตัวภายใต้เงื่อนไขมุมบิดด้านล่าง ของชิ้นงานที่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.title.alternative |
THE STUDY OF SPRINGBACK AFTER A JOG FORMING UNDER CONDITIONS OF DIFFERENT BELOW BEND ANGLE |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |