Description:
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์
ภาพลักษณ์สถาบันอุดมศึกษา กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผลการวิจัยพบว่า ประเภท
ของสื่อมัลติมีเดียที่เหมาะสมในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ คือ สื่อมัลติมีเดีย I (Multimedia I)
เป็นสื่อมัลติมีเดียที่นำสื่อหลายประเภทมาใช้ร่วมกัน รูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่เหมาะสมของ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คือ สื่อวีดีทัศน์ (VDO) โดยมีความยาวไม่เกิน 8 นาที ใช้เสียงพิธีกร
บรรยายผสมกับเสียงดนตรี ใช้โทนสีเย็นในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียและใช้ตัวอักษรหนาในการ
เน้นข้อความ ส่วนการสะท้อนภาพลักษณ์ในสื่อมัลติมีเดีย ควรสะท้อนภาพลักษณ์ด้านองค์กร โดย
เน้นประเด็นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม มีความสะดวกสบายใน
การเดินทางและมีศิษย์เก่าเป็นผู้มีความสามารถและมีชื่อเสียง นอกจากนี้ควรนำเสนอข้อมูลการ
ส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้วย จากการนำสื่อมัลติมีเดียที่พัฒนาแล้ว
ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างพบว่า การรับรู้ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์อยู่ในระดับ
ดี โดยเฉพาะภาพรวมด้านองค์กร เจตคติที่มีต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์อยู่ใน
ระดับ ดี โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงด้าน
การ ผลิตครูและส่งเสริมวิทยฐานะครูด้วย ความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบสื่อมัลติมีเดียเพื่อ
ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดี โดยเฉพาะด้านการใช้
ภาษาที่มีความเหมาะสมกับผู้รับชมสื่อ มีความถูกต้องชัดเจนเข้าใจง่าย