Description:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน
ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่
เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4)
เปรียบเทียบทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิด
พื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านละหานทราย (คุรุราษฎร์บำรุงวิทยา) ตำบลละหาน
ทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการสุ่ม
กลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนในลักษณะคละความสามารถเป็น
หน่วยในการสุ่ม และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน
ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วย : Food and Drink 2)
แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย : Food and Drink 4) แบบทดสอบวัด
ความสามารถในการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1 / E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.62 /81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ
70/70ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6769
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดพื้นฐาน ร้อยละ 86.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่
กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 705. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก