ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author ทัศนี, เก่าแก่กุลวงศ์
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:19:31Z
dc.date.available 2017-10-18T04:19:31Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3067
dc.description การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่ เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เปรียบเทียบทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิด พื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านละหานทราย (คุรุราษฎร์บำรุงวิทยา) ตำบลละหาน ทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการสุ่ม กลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนในลักษณะคละความสามารถเป็น หน่วยในการสุ่ม และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วย : Food and Drink 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสารวิชาภาษาอังกฤษ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย : Food and Drink 4) แบบทดสอบวัด ความสามารถในการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1 / E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.62 /81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 70/70ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6769 4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดพื้นฐาน ร้อยละ 86.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 705. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน ตามแนวการสอน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐาน en_US
dc.subject การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นทักษะการคิดพื้นฐานตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF SKILL PRACTICE EXERCISES FOCUSING ON BASIC THINKING SKILLS BASED ON COMMUNICATIVE ENGLISH TEACHING APPROACH FOR PRATHOM SUKSA 6 STUDENTS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics