Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิง
คุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โปรโตคอล (Protocol Analysis) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์
(Analytical Description) เพื่อศึกษาการใช้ระบบการนำเสนอภายนอกของครู และระดับความ
เข้าใจทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ Pirie และ Kieren เรื่องสมการเชิงเส้นตัว
แปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้เป็น ครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 คน และนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 3 คน ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้จากครู
กลุ่มเป้าหมาย จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูใช้การนำเสนอภายนอกที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ได้แก่ การใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน สัญลักษณ์ทาง
คณิตศาสตร์ การใช้ตัวอย่างที่หลากหลายประกอบการอธิบาย สถานการณ์จริง แบบฝึกหัด และ
พบว่า ครูใช้ แผนภาพ ตาราง และรูปภาพ เพื่อแสดงการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว
2) ระดับความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ Pirie และ
Kieren พบว่า (1) เรื่องความหมายของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจทาง
คณิตศาสตร์ถึงระดับการมีมโนภาพ ระดับการสังเกตคุณสมบัติ และระดับการสร้างข้อสรุปเชิง
นามธรรม (2) เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจถึงระดับการมีมโนภาพ
และมีความเข้าใจถึงระดับการสร้างข้อสรุปเชิงนามธรรม และ (3) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจถึงระดับการมีมโนภาพ และมีความเข้าใจถึงระดับการ
สร้างข้อสรุปเชิงนามธรรม