ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาการใช้ระบบการนำเสนอภายนอกของครู และระดับความเข้าใจทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ PIRIE และ KIEREN เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author วิรัชดา, ทานิล
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:03:04Z
dc.date.available 2017-10-18T04:03:04Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3056
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิง คุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โปรโตคอล (Protocol Analysis) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (Analytical Description) เพื่อศึกษาการใช้ระบบการนำเสนอภายนอกของครู และระดับความ เข้าใจทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ Pirie และ Kieren เรื่องสมการเชิงเส้นตัว แปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้เป็น ครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 คน และนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 3 คน ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้จากครู กลุ่มเป้าหมาย จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์) ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูใช้การนำเสนอภายนอกที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ได้แก่ การใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน สัญลักษณ์ทาง คณิตศาสตร์ การใช้ตัวอย่างที่หลากหลายประกอบการอธิบาย สถานการณ์จริง แบบฝึกหัด และ พบว่า ครูใช้ แผนภาพ ตาราง และรูปภาพ เพื่อแสดงการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว 2) ระดับความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ Pirie และ Kieren พบว่า (1) เรื่องความหมายของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจทาง คณิตศาสตร์ถึงระดับการมีมโนภาพ ระดับการสังเกตคุณสมบัติ และระดับการสร้างข้อสรุปเชิง นามธรรม (2) เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจถึงระดับการมีมโนภาพ และมีความเข้าใจถึงระดับการสร้างข้อสรุปเชิงนามธรรม และ (3) เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนมีความเข้าใจถึงระดับการมีมโนภาพ และมีความเข้าใจถึงระดับการ สร้างข้อสรุปเชิงนามธรรม en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การนำเสนอภายนอก en_US
dc.subject ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject ทฤษฎีของ Pirie และ Kieren en_US
dc.subject สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว en_US
dc.subject External representation en_US
dc.subject mathematical understanding en_US
dc.subject Pirie and Kieren’s Theory en_US
dc.subject Linear Equation One Variable en_US
dc.title การศึกษาการใช้ระบบการนำเสนอภายนอกของครู และระดับความเข้าใจทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนตามแนวคิดทฤษฎีของ PIRIE และ KIEREN เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative A Study of Teacher’s Using System of External Representations and the Level of Students’ Mathematical Understanding based on Pirie and Kieren’s Theory about Linear Equation One Variable for Mathayomsuksa I Students en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics