Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษา กับครูที่ปรึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับ
การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ประเภทของ
โรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการระบบงานดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริม
และพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน ด้านการปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมนักเรียน และด้านการส่งต่อ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 56 คน ครูที่ปรึกษา จำนวน 281 คน รวมทั้งสิ้น
337 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น .9511
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน
ใช้ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) แล้ว
เปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ (Scheffe’ Method) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่ปรึกษาเกี่ยวกับ การดำเนินงานระบบ การดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่ปรึกษา เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ
.05
3. ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่ปรึกษา เกี่ยวกับ การดำเนินงานระบบการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตามประเภทโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปรึกษา ที่มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานต่างกัน
เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวม มีความคิดเห็น แตกต่างกันอย่าง
มีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05