Description:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต โดย
ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร
กับชีวิต โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการ
ใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน นางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัด
บุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 12
ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าระดับความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.68-
0.78 มีระดับค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20- 0.35 มีค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ
.8155 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าความ
เชื่อมั่น เท่ากับ 0.9830 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ทดสอบ
สมมติฐานด้วยค่า t (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพ 82.10 /
84.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กระบวนการเรียนรู้