ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อาหารกับชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author กัญจนา, วิทย์ศลาพงษ์
dc.date.accessioned 2017-10-18T02:31:08Z
dc.date.available 2017-10-18T02:31:08Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3008
dc.description การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต โดย ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร กับชีวิต โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการ ใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน นางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัด บุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าระดับความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.68- 0.78 มีระดับค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20- 0.35 มีค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .8155 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าความ เชื่อมั่น เท่ากับ 0.9830 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ทดสอบ สมมติฐานด้วยค่า t (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพ 82.10 / 84.00 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กระบวนการเรียนรู้ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ en_US
dc.subject กระบวนการเรียนรู้ en_US
dc.subject Scientific Leanrning Activities en_US
dc.subject Leanrning process. en_US
dc.title การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อาหารกับชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.title.alternative The Development of Scientific Leanrning Activities on Food and Life Through the Inquiry Process for Matthayomsuksa 2 Students en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics