Description:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน 3) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการ
อ่านเพื่อจับใจความ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน
เสนศิริอนุสรณ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 61 คน กลุ่ม
ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเสนศิริอนุสรณ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดย
การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการ
อ่านภาษาไทย จำนวน 12 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(4) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 1 ชุด รวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ E1/ E2, Dependent Samples t-test และค่าดัชนีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึก
ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.11/89.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง
การทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ดัชนี
ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเท่ากับ 0.81 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.47 และ(4) นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอยู่ในระดับมาก