ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.author กนกกาญจน์, ศรีตะวัน
dc.date.accessioned 2017-10-16T08:08:57Z
dc.date.available 2017-10-16T08:08:57Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3004
dc.description การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดย ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน 3) เพื่อหาค่าดัชนี ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการ อ่านเพื่อจับใจความ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน เสนศิริอนุสรณ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 61 คน กลุ่ม ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเสนศิริอนุสรณ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการ อ่านภาษาไทย จำนวน 12 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(4) แบบวัด ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ชุด รวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ E1/ E2, Dependent Samples t-test และค่าดัชนีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึก ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.11/89.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ดัชนี ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเท่ากับ 0.81 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.47 และ(4) นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ en_US
dc.subject ทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบร่วมมือ en_US
dc.subject เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี en_US
dc.subject Effects en_US
dc.subject Reading Comprehension en_US
dc.subject Cooperative Learning en_US
dc.subject CIRC Technique en_US
dc.title ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF READING PACKAGES USING CO-OPERATIVE COMPREHENSION LEARNING “CIRC TECHNIQUE” FOR PRATHOM SUKSA 3 STUDENTS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics