Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟังและ
การพูดภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้
กิจกรรมการเล่านิทานซึ่งประกอบด้วยนิทาน 8 เรื่อง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ และแบบทดสอบวัดความ
คงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ หลังเรียนของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01
2. ผลการศึกษาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังจากเรียน
โดยใช้กิจกรรมเล่านิทาน พบว่า นักเรียนมีความคงทนในการจดจำคำศัพท์หลังจากเรียนแล้ว 14 วัน
กิจกรรมการเล่านิทานได้ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะ
กิจกรรมการเล่านิทานน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน การเล่านิทาน มีคุณลักษณะ
ในการช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ดี เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการฟังและการ
พูดของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้เรียนคำศัพท์ได้อย่างมีความหมายและไม่ทำให้รู้สึกเบื่อ ช่วยให้
นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ได้เร็ว และจำคำศัพท์ได้ดี ดังนั้นกิจกรรมการเล่านิทาน จึงมีความเหมาะสม
สำหรับการนำไปใช้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน