ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลสัมฤทธิ์ของการเล่านิทานที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ และความคงทนในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริพรรณ, ชัชวาลวงศ์
dc.date.accessioned 2017-10-16T02:46:54Z
dc.date.available 2017-10-16T02:46:54Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2966
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟังและ การพูดภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ กิจกรรมการเล่านิทานซึ่งประกอบด้วยนิทาน 8 เรื่อง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ และแบบทดสอบวัดความ คงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ หลังเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 2. ผลการศึกษาความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังจากเรียน โดยใช้กิจกรรมเล่านิทาน พบว่า นักเรียนมีความคงทนในการจดจำคำศัพท์หลังจากเรียนแล้ว 14 วัน กิจกรรมการเล่านิทานได้ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะ กิจกรรมการเล่านิทานน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน การเล่านิทาน มีคุณลักษณะ ในการช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ดี เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการฟังและการ พูดของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้เรียนคำศัพท์ได้อย่างมีความหมายและไม่ทำให้รู้สึกเบื่อ ช่วยให้ นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ได้เร็ว และจำคำศัพท์ได้ดี ดังนั้นกิจกรรมการเล่านิทาน จึงมีความเหมาะสม สำหรับการนำไปใช้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การเล่านิทาน en_US
dc.subject การฟังและการพูด en_US
dc.subject ภาษาอังกฤษ en_US
dc.subject การจดจำคำศัพท์ en_US
dc.subject นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title ผลสัมฤทธิ์ของการเล่านิทานที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ และความคงทนในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics