Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทย
เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบสมรรถภาพ
ทางกายของนักเรียนก่อนฝึกและหลังฝึกเพื่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทาง
กายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 /1 โรงเรียนบ้านทุ่งจังหัน อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 24 คน ชาย 14 คน
หญิง 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มทดลองทำการฝึกตาม
แบบฝึกทักษะการละเล่น แบบไทย จำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันจันทร์, พุธ, ศุกร์
วันละ 1 ชั่วโมง โดยใช้เวลานอกจากเวลาเรียนปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือแบบ
ฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย และแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิผล ค่า
คะแนนที (Dependent samples t – test) ได้กำหนนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ มีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการทดสอบ และเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายนักเรียนระหว่างก่อนฝึกกับ
หลังฝึก คาดว่า จะมีการพัฒนาสมรรถภาพทางกายสูงขึ้น
3. สมรรถภาพทางกายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนวิชาพลศึกษาโดยใช้
แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย มีการพัฒนาสูงขึ้นอย่าง
น้อย ร้อยละ 50
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด