ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย

Show simple item record

dc.contributor.author เสริมศักดิ์, ศรีโพธิ์กลาง
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:42:45Z
dc.date.available 2017-10-09T08:42:45Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2958
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบสมรรถภาพ ทางกายของนักเรียนก่อนฝึกและหลังฝึกเพื่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทาง กายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 /1 โรงเรียนบ้านทุ่งจังหัน อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 24 คน ชาย 14 คน หญิง 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มทดลองทำการฝึกตาม แบบฝึกทักษะการละเล่น แบบไทย จำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ วันละ 1 ชั่วโมง โดยใช้เวลานอกจากเวลาเรียนปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือแบบ ฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย และแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของกรมพลศึกษา สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิผล ค่า คะแนนที (Dependent samples t – test) ได้กำหนนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ มีดังนี้ 1. แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2. ผลการทดสอบ และเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายนักเรียนระหว่างก่อนฝึกกับ หลังฝึก คาดว่า จะมีการพัฒนาสมรรถภาพทางกายสูงขึ้น 3. สมรรถภาพทางกายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนวิชาพลศึกษาโดยใช้ แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย มีการพัฒนาสูงขึ้นอย่าง น้อย ร้อยละ 50 4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาสมรรถภาพทางกาย en_US
dc.subject การละเล่นแบบไทย en_US
dc.title การพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics