Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมี
วิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้าน ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมี
วิจารณญาณของนักเรียน ก่อนและหลังการการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมี
วิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้าน 3) เพื่อ
ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้าน 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุด นิทานพื้นบ้าน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกยางหนองตาสี
อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่ม
แบบเจาะจง ดำเนินการทดลองโดยใช้การทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t