Description:
การวิจัยครังนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึก
ทักษะและกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 90 (บ้านโคกตะแบก) ตามเกณฑ์
80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะและ
กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ไทยรัฐวิทยา 90 (บ้านโคกตะแบก) ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 90 (บ้านโคกตะแบก) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 90 (บ้านโคก
ตะแบก) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ตำบลอีสานเขต อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชุด 2)
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะและกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนเป็น
ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้ชุดฝึกทักษะและกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ
ค่าสถิติ t -test