Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูบุรีรัมย์
จำกัด เปรียบเทียบความพึงพอใจของสมาชิกสหกรณ์ ต่อการให้บริการ และศึกษาปัญหาการ
ดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูบุรีรัมย์ จำกัด โดยศึกษาจากสมาชิกสหกรณ์คณะกรรมการการ
ดำเนินงาน และเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูบุรีรัมย์ จำกัด จำนวน 456 คนเครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยเป็นเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติงานแบบดุลภาพ (Balanced Scorecards) โดยจะวัดผลการ
ดำเนินงานใน 4 ด้านคือ ด้านลูกค้าใช้แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านการ
ปฏิบัติงานภายใน ด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ใช้แบบสอบถามทัศนคติของคณะกรรมการและ
เจ้าหน้าที่ โดยแบบสอบถามที่ใช้ มี 2 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และด้านการเงินใช้สูตรการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย
พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ด้านลูกค้า (ความพึงพอใจของสมาชิกต่อการให้บริการของสหกรณ์ออม
ทรัพย์ครูบุรีรัมย์ จำกัด) ด้านบุคลากรในการให้บริการ และด้านเวลาและความเร็วในการให้บริการ
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอาคารถานาที่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของสมาชิกต่อการให้บริการของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู
บุรีรัมย์ จำกัด จำแนกตามลักษณะทางประชากร ได้แก่ เพศ อายุการเป็นสมาชิก ระดับการศึกษา
และต้นสังกัดที่ทำงาน โดยภาพรวมไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการวิเคราะห์ด้านการปฏิบัติงานภายใน โดยภาพรวมบุคลากรมีทัศนคติอยู่ในระดับ
มาก เมื่อพิจารณาตามลักษณะทางประชากรพบว่า โดยภาพรวมบุคลากรมีทัศนคติอยู่ในระดับมาก
ยกเว้นผู้ที่มีตำแหน่งงานอื่น ๆ มีทัศคติในด้านการปฏิบัติงานภายใน อยู่ในระดับปานกลาง