Description:
ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายไว้ดังนี้1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมในอ่านจับ
ใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สื่อประสมก่อนและ
หลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญ 4)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง
จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ สื่อประสมซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะและสื่อ
การสอนคอมพิวเตอร์ แผนจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานของคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลัง
เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ค่า ที (t-test) ผลการวิจัยคาดว่า
1. สื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สื่อประสมของนักเรียนหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญมีค่ามากกว่าร้อยละ
50
4. นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมมีความพึงพอใจในระดับมาก