dc.contributor.author | ศิริพร, โฉมวัฒนะชัย | |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T08:37:16Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T08:37:16Z | |
dc.date.issued | 2016 | |
dc.identifier.citation | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2951 | |
dc.description | ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายไว้ดังนี้1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมในอ่านจับ ใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สื่อประสมก่อนและ หลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ สื่อประสมซึ่งประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะและสื่อ การสอนคอมพิวเตอร์ แผนจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานของคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลัง เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ค่า ที (t-test) ผลการวิจัยคาดว่า 1. สื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สื่อประสมของนักเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. ดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมในการอ่านจับใจความสำคัญมีค่ามากกว่าร้อยละ 50 4. นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมมีความพึงพอใจในระดับมาก | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | สื่อประสม | en_US |
dc.subject | การอ่านจับใจความสำคัญ | en_US |
dc.title | การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 | en_US |
dc.type | Proceedings | en_US |